Trường Tiểu học Trần Văn Ơn - Tam Anh - TP Đà Nẵnghttps://tranvanonnt.edu.vn/uploads/gen-n-logo.jpg
Chủ nhật - 09/11/2025 05:22
SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC
Chiều ngày 31/10/2025, cô Hồ Thị Ngọ cùng các em học sinh lớp 3/2 - Trường TH Trần Văn Ơn đã có một tiết học thật ý nghĩa, và xúc động với Hoạt động trải nghiệm: Bài 7: Ứng xử với đồ cũ. Dưới sự hướng dẫn tận tình của cô, các em học sinh được thảo luận, hợp tác nhóm để hoá thân thân thành đồ vật tham gia đóng tiểu phẩm và trình bày ý tưởng bằng nhiều hình thức sáng tạo nhằm đạt được mục tiêu: Biết cách sắp xếp đồ dùng sinh hoạt cá nhân gọn gàng và đánh giá thực trạng đồ dùng để kiểm soát việc mua đồ mới và loại bớt đồ không dùng được nữa. Tiểu phẩm ngắn “Nỗi buồn của quần áo cũ” với những vai diễn hồn nhiên, dí dỏm như chiếc áo, chiếc quần, đôi tất, cái móc và tủ quần áo. Hoạt động này gây ấn tượng sâu sắc với thông điệp: "Chúng ta cần phải giữ gìn và trân trọng các vật dụng, đồ dùng của mình" Thảo luận nhóm "Đồ cũ nên dùng tiếp hay bỏ đi": Học sinh phân loại đồ vật cũ và đưa ra lí do muốn loại bỏ hoặc tiếp tục sử dụng lại, đồng thời nêu cách sửa chữa các đồ vật đó. Hoạt động “Nói lời chia tay với đồ vật cũ”: Các em chia sẻ về các cách xử lý đồ cũ như: Bỏ đi, cho/tặng, tái chế, sửa chữa để dùng lại, hoặc bán đi.
Tiết học diễn ra trong bầu không khí sôi nổi, thân thiện và đầy cảm xúc, giúp học sinh hiểu hơn về tầm quan trọng của việc bảo quản đồ dùng, cũng như kiểm soát việc mua đồ mới, đồng thời rèn luyện kỹ năng giao tiếp, thuyết trình và hợp tác nhóm.
Sau tiết dạy, các thầy cô trong nhà trường đã cùng nhau phân tích tiết dạy để cùng nhau tìm ra những phương pháp, hình thức tổ chức lớp học hiệu quả nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh khi tham gia các Hoạt động trải nghiệm.
Cô Nguyễn Thị Xanh – Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng dành những lời góp ý và định hướng hết sức sâu sắc, tinh tế. Cô nhắn nhủ đội ngũ giáo viên cần tiếp tục thắp lên ngọn lửa sáng tạo và sự linh hoạt tối đa trong tổ chức hoạt động, nhằm tạo lập một không gian học tập cởi mở. Tại đó, học sinh được tự do khám phá, bày tỏ cảm xúc và phát triển ngôn ngữmột cách chân thật, đầy hứng khởi – để mỗi tiết học thực sự trở thành một hành trình trải nghiệm ý nghĩa và nhân văn.
Tiết học không chỉ là một giờ học truyền thụ kiến thức để các em nắm vững kỹ năng sắp xếp ngăn nắp, khoa học đồ dùng cá nhân, hay rèn luyện khả năng đánh giá và đưa ra quyết định về việc sử dụng các đồ vật cũ. Quan trọng hơn, tiết dạy đã khơi gợi và lan tỏa một thông điệp nhân văn sâu sắc: Tình cảm trân trọng dành cho những vật dụng đồng hành, xây dựng ý thức trách nhiệm và nuôi dưỡng nếp sống kỷ luật, ngăn nắp – Những giá trị cốt lõi mà nhà trường không ngừng vun đắp cho thế hệ tương lai.